Trang chủ Sở giáo dục |Sơ đồ website |Liên hệ
Tin tức - Sự kiện Tin mới nhất
07:51 ICT Chủ nhật, 19/11/2017

Hội thảo thực hiện dạy học Tiếng việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục

Đăng lúc: Thứ ba - 03/11/2015 08:28 - Người đăng bài viết: pgd-namtruc
     Thực hiện kế hoạch công tác chuyên môn năm học 2015-2016, sáng ngày 24/10/2015 tại Trường Tiểu học Nam Minh - Nam Trực - Nam Định, Phòng GD&ĐT huyện Nam Trực tổ chức hội thảo thực hiện dạy học Tiếng việt lớp 1 theo công nghệ giáo dục (TV1 CGD).
      Về dự và chủ trì hội thảo có sự hiện diện của Thạc sĩ Đoàn Thị Thúy Hạnh - Giám đốc TT nghiên cứu CGD - Bộ GD&ĐT; đồng chí Trần Văn Hinh - Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Nam Trực; đồng chí Đinh Thị Kim Chung (Giáo viên trường Tiểu học Nam Điền) - giảng viên CCTW môn TV1 CGD, các đồng chí chuyên viên Phòng GD&ĐT, Phó hiệu trưởng các trường Tiểu học trong huyện, đặc biệt là sự có mặt đông đủ của 104 giáo viên dạy lớp 1- những người đang trực tiếp thực hiện dạy TV1 CGD.


 

Toàn cảnh Hội nghị Hội thảo

    Mở đầu buổi Hội thảo, tất cả các thành viên tham dự hội thảo đã được dự giờ 1 tiết học bài: Âm/u/./ư/ do đồng chí Nguyễn Thị Thuận - Giáo viên lớp 1 trường Tiểu học Nam Minh thực hiện.  
 

 Lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thuận- Trường Tiểu học Nam Minh

     Trên cơ sở điểm tựa là tiết giảng của đồng chí Nguyễn Thị Thuận, các thành viên tham dự hội nghị đã tiến hành trình bày, chia sẻ, thảo luận, trao đổi những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện dạy TV1 CGD. 

Đồng chí: Đoàn Thị Thúy Hạnh chia sẻ tại hội nghị

    Tất cả những vấn đề được chia sẻ trong buổi hội thảo, những vướng mắc, khó khăn mà giáo viên gặp phải trong quá trình thực hiện dạy TV1 CGD đã được Thạc sĩ Đoàn Thị Thúy Hạnh - Giám đốc TT nghiên cứu CGD - Bộ GD&ĐT trả lời trực tiếp tại hội nghị. Đồng chí đã hỗ trợ kỹ thuật dạy TV1 CGD theo quy trình 4 việc theo sách thiết kế, giúp giáo viên hiểu rõ bản chất, ý nghĩa, cách làm của từng thao tác và ý đồ của sách. 
     Những câu hỏi được đặt ra là: Quy trình 4 việc thực hiện trong 2 tiết như thế nào cho hiệu quả? Đối với những lớp học khá trở lên yêu cầu gì? Đối với những lớp học có nhiều đối tượng học sinh trung bình yếu thì cần đạt những gì qua tiết học? đã được đồng chí trả lời cụ thể, chi tiết:
      - Quy trình 4 việc: Việc 1: Chiếm lĩnh ngữ âm (coi trọng phát âm) tìm tiếng mới, nhận diện lại nguyên âm, phụ âm; Việc 2: Dùng vật thay thế (học chữ ghi âm và chữ viết), viết phải cẩn thận, tỉ mỉ; Việc 3: Đọc (kiểm tra lại việc 1 và 2) giáo viên lên tổ chức đọc sôi nổi, ít nhất 2/3 học sinh được tham gia đọc; Việc 4: Chính tả (nghe viết, không phải nhìn viết, không cần viết đầu bài lên bảng)
       - Những bài số lượng âm, vần nhiều (2 âm: u/ ư; … 4 vần: ên/ êt, in/ it;   un /ut, ưn/ ưt;   em/ ep, êm/ êp;… 6 vần: on/ ot, ôn/ ôt, ơn/ơt;    eng/ ec, ong/ oc, ông/ ôc;   oam/ oap, oăm/ oăp, uym/ uyp,….. ) là yêu cầu của chương trình muốn đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên giáo viên có thể điều chình dạy học theo lối cuốn chiếu thực hiện xong âm vần này rồi chuyển qua dạy tiếp âm vần kia phù hợp với năng lực, trình độ của học sinh lớp mình. 
      - Phần tự học (tập 3) văn bản dài giáo viên có thể lựa chọn phù hợp với lớp học.
      - Tài liệu: Tất cả các bài học trong SGK trang chẵn: yêu cầu tất cả mọi học sinh phải đạt được; Trang lẻ: dùng để phân hóa học sinh.
      - Các vấn đề về luật chính tả…vv..

       Cuối buổi Hội thảo đồng chí Đoàn Thị Thuý Hạnh đã dành rất nhiều thời gian để khắc sâu và chốt lại tất cả các vấn đề mà giáo viên cần chú ý về kỹ thuật dạy học theo chương trình TV1 CGD, để nâng cao chất lượng học tập của học sinh, giúp học sinh học tốt chương trình này.     
    Tổng kết buổi Hội thảo đồng chí Trần Văn Hinh - Phó trưởng phòng GD&ĐT Nam Trực đã phát biểu đánh giá kết quả buổi Hội thảo và cảm ơn sự hỗ trợ của Thạc sĩ Đoàn Thị Thúy Hạnh - Giám đốc TT nghiên cứu CGD - Bộ GD&ĐT.

Đồng chí: Trần Văn Hinh - Phó trưởng phòng GD&ĐT Nam Trực

      Đồng chí Trần Văn Hinh cũng đưa ra một số yêu cầu đối với các nhà trường về việc triển khai và tiếp tục thực hiện dạy học TV1 CGD trong huyện, đó là:
      1. Thực hiện nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT “V/v Hướng dẫn dạy học TV1 CGD năm học 2014 - 2015”.
      2. Tăng cường công tác tư vấn, kiểm tra nắm bắt tình hình thực hiện tại các cơ sở giáo dục để có sự điều chỉnh kịp thời, đảm bảo tiến độ và nội dung chương trình theo quy định.
     3. Tăng cường tổ chức hội thảo, chuyên đề để nâng cao kĩ năng giảng dạy cho giáo viên.
      4. Chỉ đạo 100% các trường trong huyện dạy học chương trình TV1 CGD.
     - Tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ thăm lớp, tổ chức các chuyên đề về dạy học TV1 CGD để giáo viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm dạy học.
     - Lưu ý đối với giáo viên dạy TV1 CGD:
       * Quy trình dạy học cần bám sát thiết kế.
       * Phương pháp: Giáo viên phải làm mẫu chuẩn xác, giao nhiệm vụ cho học sinh phải rõ ràng, phát âm chuẩn; cần phải chú ý rèn đều các kỹ năng đọc - viết cho học sinh; chú ý kiểm soát đến từng cá nhân học sinh, đánh giá sản phẩm của các em theo năng lực, giáo viên cần sử dụng triệt để các tín hiệu, ký hiệu đã quy ước với học sinh trong suốt quá trình học.

       Kết thúc buổi hội thảo, các đồng chí về tham dự đều rất vui vẻ, hứng thú và hiểu rõ về chương trình, thỏa mãn vì mọi vấn đề liên quan đến chuyên môn về việc thực hiện dạy TV1 CGD. Dưới sự chỉ đạo chuyên môn của lãnh đạo Phòng GD&ĐT Nam Trực, việc thực hiện chương trình dạy TV1 CGD của huyện nhà chắc chắn sẽ thu được kết quả tốt đẹp./.

 

Tác giả bài viết: Đặng Thế Dung - Trường Tiểu học Nam Minh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 
  
Văn bản mới Tin tiêu điểm

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 0
  • Hôm nay: 574
  • Tháng hiện tại: 28802
  • Tổng lượt truy cập: 1498726