Trang chủ Sở giáo dục |Sơ đồ website |Liên hệ
Tin tức - Sự kiện Tin mới nhất
21:39 ICT Thứ tư, 20/09/2017

Phong trào xây dựng trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn từ nhận thức đến việc làm.

Đăng lúc: Thứ năm - 28/04/2016 15:42 - Người đăng bài viết: pgd-namtruc
Phong trào xây dựng trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn
 từ nhận thức đến việc làm.
 
            Năm học 2015-2016 toàn ngành Giáo dục và Đào tạo Nam Trực đang tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV. Trong đó việc xây dựng “Trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn” là một trong những nội dung quan trọng của phong trào xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động
            Trong năm qua, “Xây dựng nhà trường xanh - sạch - đẹp - an toàn” đã thực sự có hiệu quả và đi vào chiều sâu. Các nhà trường đã nhận thức rõ môi trường sạch, cảnh quan xanh, không gian thời gian và môi trường giáo dục an toàn là một trọng những yếu tố góp phần xây dựng nhà trường có văn hóa lành mạnh, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu mà Việt Nam là hiện thực rõ nét nhất trong thời gian vừa qua.        
          Trong mỗi chúng ta đều mong muốn được học tập và làm việc trong một môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn. Nó tạo ra một môi trường học tập sinh hoạt và vui chơi an toàn thú vị, hấp dẫn, giúp thầy và trò càng thêm yêu trường, mến lớp. Ngôi trường sạch, đẹp không những để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng mỗi người, nó còn có ý nghĩa giáo dục với mỗi chúng ta, hình thành ý thức thói quen tốt, góp phần và bảo vệ môi trường. Chúng ta cần nhận thức đầy đủ và thực hiện tốt một số nội dung sau:
          Một là: Mỗi nhà trường cần có Ban chỉ đạo với đủ các thành phần cơ cấu, do Hiệu trưởng nhà trường làm trưởng ban. Ban chỉ đạo cần xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết và có tầm nhìn chiến lược theo quy hoach phát triển chung của UBND huyện đã phê duyệt.     
           Hai là: Mỗi thầy giáo, cô giáo là người gương mẫu nhất, giác ngộ nhất trong việc xây dựng cảnh quan sư phạm nhà trường. Thực sự coi trường là nhà, xác định việc làm của chúng ta đang vì chính chúng ta và con em chúng ta.
            Ba là: Phải tạo được phong trào xã hội hóa để huy động nhân lực, vật lực, tài lực hoàn thiện hiệu quả từng tiêu chí. Phải có sự đồng thuận cao, sự phối hợp chặt chẽ của tất cả các thành viên trong nhà trường với các lực lượng khác ngoài nhà trường như: Cha mẹ học sinh, Hội sinh vật cảnh, các thế hệ giáo viên và cựu học sinh, các tổ chức chính trị, xã hội khác.
             Bốn là: Nâng cao giáo dục và nhận thức đúng về bảo vệ môi trường không chỉ trên bài giảng. Trong cuộc sống hàng ngày với các việc làm dù là nhỏ nhất, tích hợp liên môn và ứng dụng kiến thức khoa học và giải quyết các vấn đề thực tiễn ngay trong nhà trường, từ gia đình đến cộng đồng xung quanh. Mỗi nhà trường cần có định hướng đưa các hoạt động của thầy và trò ra ngoài không gian lớp học để trải nghiệm tìm tòi, tôn tạo và thụ hưởng.
            Năm là: Cần chia sẻ thông tin và phổ biến kiến thức rộng rãi tới từng học sinh về môi trường, về biến đổi khí hậu, về không gian an toàn mà các em đang tự mình xây dựng và sống chung với nó. Các thầy, cô giáo nên khuyến khích học trò tự giám sát việc bảo vệ cảnh quan nhà trường, hơn nữa là tự giám sát các hoạt động tự quản, tự rèn, tự bảo vệ trong và ngoài nhà trường. Những việc làm như nhắc nhở tuyên dương dù là nhỏ cũng sẽ góp phần hình thành ý thức bảo vệ môi trường ở những công dân nhỏ tuổi.
            Sáu là: Cán bộ quản lí nhà trường phải quan tâm, kiểm tra, giám sát việc duy trì thực hiện các nội dung, coi đó là một hoạt động chuyên môn thường xuyên liên tục của nhà trường. Liên tục tạo ra cơ hội để tôn tạo chăm sóc bảo quản và xây dựng hoàn chỉnh các tiêu chí, hình thành thói quen tốt của mỗi cán bộ giáo viên, công nhân viên và học sinh nhà trường.
            Về các nội dung cụ thể cần đạt được trọng quá trình thực hiện:
      1. Thực hiện tiêu chí xanh cần chú ý 6 vấn đề :
          - Trường có tường xây hoặc hàng rào cây xanh, khuôn viên nhà trường được trồng cây xanh, cây bóng mát, trồng cỏ, hoa, cây cảnh hài hòa và phù hợp với tổng thể kiến trúc nhà trường, phủ xanh các khoảng đất trống;
          - Trồng cây xanh, cây bóng mát chọn những loại cây ở địa phương xanh quanh năm, rễ cọc để không dễ bị đổ gẫy;
           - Trồng cỏ thành thảm hình vuông, hình chữ nhật, thành hàng dài hai bên lối đi, dưới gốc cây bóng mát, sân tập thể dục thể thao… (chọn loại cỏ dễ trồng và dễ kiếm ở địa phương như: cỏ lạc hoa, cỏ lông heo,..);
           - Trồng cây cảnh, hoa trong các chậu, các lẵng được đặt, treo tại những vị trí thích hợp ngoài sân trường, khuôn viên, trên hành lang, trong các phòng chức năng,...;
           - Nhà trường cần thiết kế bố trí khuân viên để xây dựng vườn trường một cách khoa học hợp lý, phục vụ cho việc đổi mới các hoạt động giáo dục. Vườn trường được trồng nhiều loại cây, hoa hoặc cây thuốc nam, có những thông tin cần thiết về những loại cây và hoa đã trồng;
           - Cây xanh, cây bóng mát, cây cảnh, hoa, cỏ thường xuyên được tu bổ chăm sóc và tạo điều kiện để giáo viên, học sinh được thụ hưởng những thành quả đã có.
        2. Thực hiện tiêu chí sạch cần chú ý 5 vấn đề:
          - Xử lý rác thải: Thùng rác có nắp đậy, đặt tại vị trí phù hợp đảm bảo mỹ quan. Rác được phân loại và phối hợp với địa phương trong công tác xử lý rác thải;
            - Xử lý hệ thống cống rãnh, nước thải: Cống rãnh phải có tấm đậy an toàn, không có hố nước đọng gây ô nhiễm và muỗi sinh sản, thường xuyên có biện pháp chống mùi hôi;
          - Đảm bảo nguồn nước sạch: Có nguồn nước sạch, đủ nước uống cho học sinh hàng ngày (bình nóng lạnh, bình nước khoáng, bình nước đun sôi để nguội…); nước rửa mặt, tay chân cho học sinh trước khi vào lớp học;
            - Đảm bảo vệ sinh môi trường: Nhà vệ sinh phải thoáng mát, đủ ánh sáng, có mái che. Có thể chọn trồng một số cây xanh xung quanh khu vực vệ sinh; chú ý hố tiêu, hố tiểu đáp ứng đủ cho số lượng học sinh sử dụng, không có mùi hôi. Có nhà vệ sinh giáo viên và học sinh riêng biệt; Sân trường, lớp học được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên;
            - Thực hiện tốt công tác y tế trường học; đối với trường có bếp ăn tập thể phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp, đảm bảo đúng những quy định của Bộ Y tế (Điều kiện vệ sinh, trang thiết bị, dụng cụ, điều kiện về con người, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm và nguồn nước,...).
       3. Thực hiện tiêu chí đẹp cần chú ý 3 vấn đề:
           - Tạo môi trường xanh và sạch, có cảnh quan hài hòa trong mô hình kiến trúc tổng thể và đảm bảo tính thẩm mỹ; có quy hoạch hợp lý, đảm bảo sự phát triển bền vững trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất cảnh quan môi trường;
          - Xây dựng những quy định về nếp sống văn hoá trong nhà trường; thiết kế các bảng biểu, áp phích và bố trí, sắp xếp hợp lí, đảm bảo tính tiện dụng và mĩ quan thường xuyên nhắc nhở học sinh có ý thức bảo vệ môi trường, biết sống hài hòa thân thiện với thiên nhiên; đảm bảo mỗi trường học thực sự là một trung tâm văn hoá giáo dục, rèn luyện học sinh về lí tưởng, nhân cách, lối sống;
          - Trang phục của giáo viên, học sinh gọn gàng, sạch, đẹp (Theo đúng những quy định chuẩn mực nhà giáo và học sinh).
        4. Thực hiện tiêu chí an toàn cần chú ý 4 vấn đề:
            - Cơ sở vật chất nhà trường đảm bảo an toàn cho học sinh học và hoạt động an toàn; có kè bảo vệ các khu vực đất có thể bị xói mòn, phủ cỏ và trồng các loại cây giữ đất ở những khu vực cần thiết;
            - Có thiết bị phòng, chống cháy nổ và các bảng biểu hướng dẫn sử dụng;
            - Học sinh có ý thức tự giác thực hiện an toàn trường học: tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, phòng tránh tai nạn thương tích, giữ gìn trật tự an ninh, phòng chống cháy nổ, đuối nước, các tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông, không có hiện tượng bạo lực học đường;
           - Nhà trường có nhiều giải pháp trong giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh và quản lý đảm bảo an toàn trường học.
            Các nhà trường khi xây dựng phong trào cần kết hợp chặt chẽ với công tác xây dựng chuẩn, công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Toàn ngành hiện có 26 trường đạt chuẩn Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn (23 trường Tiểu học, 03 trường THCS) chiếm tỷ lệ 30% với cả 3 cấp học. Dự kiến kết thúc năm học 2015-2016 sẽ có 36/88 đơn vị cơ sở hoàn thành các tiêu chí, chiếm tỷ lệ 41%. Đây là một kết quả khiêm tốn sau hơn 10 năm thực hiện phong trào với cấp Tiểu học, hơn 2 năm thực hiện với cấp THCS và mầm non. Nó đòi hỏi sự quan tâm nỗ lực chỉ đạo của tập thể lãnh đạo ngành, lãnh đạo các nhà trường và toàn bộ giáo viên, công nhân viên, học sinh trong toàn huyện.
 
                                                                                                                   ( Ban biên tập)
(Một số hình ảnh các nhà trường đạt chuẩn Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn trên địa bàn huyện Nam Trực)

 
















Tác giả bài viết: Ban biên tập
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 
  
Văn bản mới Tin tiêu điểm

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 0
  • Hôm nay: 1773
  • Tháng hiện tại: 18981
  • Tổng lượt truy cập: 1411239