Trang chủ Sở giáo dục |Sơ đồ website |Liên hệ
Tin tức - Sự kiện Tin mới nhất
13:57 ICT Chủ nhật, 19/11/2017

TRƯỜNG TIỂU HỌC NAM MỸ TỔ CHỨC CHO HỌC SINH THAM QUAN BẢO TÀNG NAM ĐỊNH - BÀI HỌC LỊCH SỬ SINH ĐỘNG ĐẦY Ý NGHĨA

Đăng lúc: Thứ năm - 24/03/2016 17:23 - Người đăng bài viết: pgd-namtruc
Sáng ngày 10/3 và 17/3/2016, trường Tiểu học Nam Mỹ đã tổ chức cho học sinh khối lớp 4 và khối lớp 5 chuyến đi tham quan, học tập ý nghĩa tại Bảo tàng Nam Định.
TRƯỜNG TIỂU HỌC NAM MỸ TỔ CHỨC CHO HỌC SINH KHỐI 4, 5 THAM QUAN BẢO TÀNG NAM ĐỊNH - BÀI HỌC LỊCH SỬ SINH ĐỘNG ĐẦY Ý NGHĨA
 
          Sáng ngày 10/3 và 17/3/2016, trường Tiểu học Nam Mỹ đã tổ chức cho học sinh khối lớp 4 và khối lớp 5 chuyến đi tham quan, học tập ý nghĩa tại Bảo tàng Nam Định.

      Nhằm thực hiện tốt mô hình VNEN trong nhà trường, trường Tiểu học Nam Mỹ luôn quan tâm tới việc tổ chức cho học sinh tự học, tự tham gia trải nghiệm, tìm tòi, khám phá để chiếm lĩnh tri thức và phát triển năng lực của người học. Trong năm học 2015 – 2016 này, nhà trường đã có kế hoạch cho học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm ngoài không gian lớp học với mục đích giáo dục học sinh thông qua sự trải nghiệm và sáng tạo của cá nhân trong việc kết nối kinh nghiệm học được trong nhà trường với thực tiễn đời sống, nhờ đó các kinh nghiệm được tích lũy thêm và dần chuyển hoá thành năng lực. Trong năm học qua, nhà trường đã tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo cho học sinh dưới nhiều hình thức khác nhau như: trò chơi, hội thi, giao lưu, sân khấu hóa (kịch, tiểu phẩm, thơ, hát,...), thể dục thể thao, tổ chức các câu lạc bộ, … 
      Sáng ngày 10/3 và 17/3/2016 vừa qua, nhà trường kết hợp với Hội Cha mẹ học sinh đã tổ chức cho học sinh khối lớp 4 và khối lớp 5 tham gia hoạt động trải nghiệm đầy ý nghĩa tại Bảo tàng Nam Định với nội dung “Tìm hiểu về lịch sử tỉnh Nam Định”.
 

     Bảo tàng Nam Định là một trong số Bảo tàng cấp tỉnh có lịch sử hình thành khá sớm trong toàn quốc. Năm 2011, Bảo tàng được xếp hạng 2 trong số Bảo tàng Việt Nam. Bảo tàng Nam Định vừa là nơi lưu giữ, bảo tồn, đồng thời là nơi phát huy tốt nhất các giá trị di sản văn hóa, truyền thống lịch sử vẻ vang của Nam Định – một vùng quê văn hiến cách mạng.
 
      Đến đây, các em vô cùng thích thú vì được tận mắt chứng kiến những hiện vật với những giá trị lịch sử chứa đựng trong đó.
         
     Cùng với phần thuyết minh hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi học sinh của các cán bộ bảo tàng đã giúp các em dễ hình dung hơn những giá trị lịch sử văn hóa của tỉnh nhà. Nội dung trưng bày của Bảo tàng đã góp phần phản ánh một cách sinh động và tương đối toàn diện đặc trưng lịch sử xã hội của tỉnh Nam Định từ thời kỳ tiền sử đến văn hóa Đông Sơn, thời kỳ Bắc thuộc, thời Lý, thời Trần, thời Lê sơ - Mạc, Hậu Lê, thời Nguyễn và Pháp thuộc, thời kỳ cách mạng kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ... Trong đó mỗi giai đoạn lịch sử đều có nhiều sưu tập hiện vật quý hiếm như: sưu tập điêu khắc đá tháp Chương Sơn, sưu tập đất nung thời Lý, sưu tập đồ dùng sinh hoạt và vật liệu kiến trúc thời Trần, sưu tập đồ gốm tôn giáo thời Lê – Mạc, sưu tập điêu khắc gỗ và đồ đồng thời Hậu Lê, sưu tập hình ảnh, hiện vật về Trường thi Hương triều Nguyễn và Thành Nam xưa....
 
 
 
 
      Đến đây, các em còn được  các cán bộ Bảo tàng giới thiệu về cột cờ Nam Định. Đây là một trong sáu Cột cờ trên cả nước được triều Nguyễn cho xây dựng đầu thế kỷ XIX. Đây không chỉ là một công trình kiến trúc, nghệ thuật có ý nghĩa lịch sử mà còn hàm chứa giá trị tâm linh, là nơi thờ Giám Thương công chúa (Nguyễn Thị Trinh) - liệt nữ anh hùng có công bảo vệ Cột Cờ và kho lương Nam Định trong thời kỳ chống Pháp cuối thế kỷ XIX. Ngoài ra trong di tích Cột Cờ còn trưng bày một số tư liệu, hình ảnh về Thành Nam xưa.
      Sau khi tham quan các phần trưng bày, các em học sinh đã được các cán bộ Bảo tàng tổ chức cho các em chơi các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố, nghé ọ … Trò chơi không những giúp các em vui vẻ, thoải mái mà còn làm cho các em cảm thấy được gần gũi, sẻ chia và hòa đồng với nhau hơn.
 
 

      Các em học sinh tham gia chương trình rất hào hứng, say mê. Các em rất chăm chú lắng nghe phần thuyết minh của cán bộ Bảo tàng và hăng hái tham gia trả lời các câu hỏi tương tác thuộc lĩnh vực lịch sử mà chương trình đưa ra.
 
      Hoạt động trải nghiệm đã giúp các em có nhiều kiến thức hơn về lịch sử tỉnh nhà gắn liền với lịch sử dân tộc, qua đó phát triển ở các em niềm tự hào dân tộc, vun đắp lòng yêu quê hương đất nước cho các em. Qua hoạt động trải nghiệm cũng giúp làm rõ hơn các bài học lịch sử trong chương trình các em đã được học giúp các em thêm yêu  thích môn lịch sử, đúng như Bác Hồ đã từng dạy:
Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.
 
 
                                                           
Tác giả bài viết: Trường Tiểu học Nam Mỹ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
  
Văn bản mới Tin tiêu điểm

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 0
  • Hôm nay: 1181
  • Tháng hiện tại: 29409
  • Tổng lượt truy cập: 1499333