Trang chủ Sở giáo dục |Sơ đồ website |Liên hệ
Tin tức - Sự kiện Tin mới nhất
09:07 ICT Thứ tư, 20/09/2017

Tác giả ABA giao lưu với Phòng GD&ĐT Nam Trực, Nam Định: SỰ THẤY SẼ QUYẾT ĐỊNH TOÀN BỘ CUỘC SỐNG CHÚNG TA CHỨ KHÔNG PHẢI KIẾN THỨC

Đăng lúc: Thứ hai - 21/03/2016 10:46 - Người đăng bài viết: pgd-namtruc

Tác giả ABA giao lưu với Phòng GDĐT Nam Trực, Nam Định: SỰ THẤY SẼ QUYẾT ĐỊNH TOÀN BỘ CUỘC SỐNG CHÚNG TA CHỨ KHÔNG PHẢI KIẾN THỨC

 
     "Hãy gieo một hình ảnh như gieo một hạt giống trong đầu óc óc trẻ, hãy nhìn sâu vào đôi mắt trẻ. Tuyệt nhiên không được chê, không được so sánh con mình hay học sinh của mình với bất kỳ ai!" – Aba
 



     Sáng ngày 19/03/2016, tại Phòng Giáo dục huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đã diễn ra buổi toạ đàm giao lưu về nội dung 2 bộ sách Chắp Cánh Thiên Thần và Nền Tảng Giáo dục Trí Thấy & Tình Thương trong gia đình & nhà trường. Tham dự buổi giao lưu có ông Đoàn Quang Vụ - Trưởng phòng giáo dục huyện Nam Trực, ông Đặng Văn Châu - Chủ tịch hội khuyến học huyện, các chuyên viên phòng giáo dục, các hiệu trưởng của 33 trường tiểu học và cùng các thầy cô giáo, học sinh đến đại diện cho một số trường tiểu học trong huyện Nam Trực.
 
Ông Đoàn Quang Vụ (thứ 7, từ trái sang) - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nam Trực chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn trên cánh đồng màu quê hương Nam Trực


     Đặc biệt trong buổi giao lưu lần này ngoài các thành viên công ty CP Trí Thấy, đại diện công ty CPĐT Giáo dục Minh Triết, còn có sự xuất hiện của các trợ lý của tác giả ABA. Họ là những giảng viên các trường đại học đang cùng tác giả miệt mài cả ngày lẫn đêm suy tư, thảo luận để có những tác phẩm cho thiếu nhi.






     Trong buổi giao lưu, thật không khỏi xúc động trước những chia sẻ của các em học sinh dành cho ông ABA.




     Em Trần Thị Thuỳ Linh đến từ trường tiểu học Nam Đào chia sẻ: Trước đây bố con bận rất nhiều công việc và không giành thời gian nhiều được cho gia đình. Sau khi đọc bài “Sao bố lại bận?”, con làm theo cuốn sách và con nói với bố những điều mà trong lòng con muốn và bố đã giành rất nhiều thời gian cho gia đình con ạ.


     Hoặc câu hỏi của em Nguyễn Linh Chi đến từ trường tiểu học Nam Đồng: Mỗi lúc đi thi bố mẹ con thường rất kỳ vọng vào con. Mỗi khi thi xong mà kết quả không được như mong muốn thì bố mẹ con vẫn luôn tươi cười. Vậy con muốn hỏi ông là bố mẹ con đang vui thực sự hay là đang tức giận trong lòng ạ?


     Em Nguyễn Việt Anh đến từ trường tiểu học Nam Mỹ thắc mắc: Con thích nhất là học môn Văn nhưng bố mẹ lại định hướng cho con học môn Toán, vậy thì theo tác giả, con nên làm như thế nào ạ, con nên nghe lời bố mẹ con hay nghe lời con?




     Gần như tất cả các em học sinh tham gia buổi giao lưu đều đặt ít nhất một câu hỏi cho ABA. Câu hỏi của các em thể hiện nhiều hình ảnh trong bộ sách Chắp Cánh Thiên Thần mà các em ưa thích hoặc suy tư về nó, ví dụ “kiên nhẫn”, “trách nhiệm”, “hy sinh”, “giúp đỡ người khác”, “sự hình thành và nuôi dưỡng ước mơ”, “đừng tự ý”, “ham muốn là điểm yếu của con người”, “đừng thấy mình là người đặc biệt”, “đừng so sánh con với người khác”, “tặng quà cho người mình ghét”, v.v…








     Những câu hỏi hồn nhiên mà sâu sắc của các em khiến cả hội trường bất ngờ và xúc động. Các câu hỏi của các em chạm tới điều gì đó sâu thẳm trong trái tim tác giả khiến ông rơi nước mắt.
Tác giả ABA xúc động khi chia sẻ trả lời câu hỏi của học sinh
     Ông vui mừng và cảm động khi các em đặt nhiều câu hỏi. Ông nói: “Các con đặt câu hỏi rất hay, các con hỏi nhiều đi. Ông dám cam kết là hai mươi năm sau các con sẽ nhớ lại và thấy cuộc đời mình tươi đẹp như thế này là nhờ hai mươi năm trước mình đã hỏi ông ABA câu đó.”


     Không phải chỉ là ông động viên các em mà việc đặt câu hỏi, như ông chia sẻ với các thầy cô giáo và các em, “chính những câu hỏi sẽ quyết định cuộc đời của mình trong mười, mười lăm, hai chục năm tới chứ không phải sự trả lời. Bởi vì sự trả lời nào nó cũng chỉ là hết sức tương đối và nó không giải quyết được vấn đề gì. Nhưng chính vì mình đã thấy và đặt được rất nhiều câu hỏi thì đó mới là mở cho mình một sự thấy rộng lớn. Sự thấy sẽ giải quyết vấn đề, chứ không phải là kiến thức hay kỹ năng sẽ giải quyết những vấn đề mà mình đặt ra hay người lớn đặt ra.” Ông nói thêm về tác dụng của việc đặt nhiều câu hỏi: “Thắc mắc và nghi ngờ là để tim mình biết thông cảm với bố mẹ, biết thông cảm với thầy cô giáo, biết thông cảm với xã hội, biết thông cảm với bạn bè. Và nghi ngờ để cho mình vượt lên tất cả mọi giới hạn của kỹ năng và kiến thức loài người. Mình không bị kẹt, không bị ràng buộc ở trong đó.”


     Vì sao Aba không muốn các em bị kẹt trong những  kiến thức và kỹ năng có sẵn? Ông gọi đó là “gông cùm” cho đầu óc. Gông cùm đưa vào đầu óc trẻ em, theo ông, có nhiều nguồn gốc. Đó có thể là các tư tưởng triết học, tôn giáo, chính trị, quan niệm của người lớn, ý tưởng từ những khóa học về kỹ năng, những khóa học được quảng cáo là giúp các em trở thành người hoàn hảo, trở thành người thông minh. Kể cả tình thương và kỳ vọng của bố mẹ, của thầy cô giáo, của xã hội dành các em, nhưng cách thể hiện tình thương chưa phù hợp, cũng là một loại gông cùm.
     Ông lo lắng cho các em bởi ông thấy các xiềng xích vô hình này làm các em trở thành người yếu đuối, không chống chọi được với cuộc đời, bởi kiến thức và kỹ năng được đúc kết bởi kinh nghiệm của người đi trước sẽ đưa các em vào khuôn mẫu trong khi những vấn đề trong cuộc sống thì không có một khuôn mẫu nào cả. Ông dùng hình ảnh một con sử tử được thuần hoá và con sư tử trong rừng. Nếu thả vào rừng để tồn tại thì sư tử đã thuần hoá sẽ chết trước, còn sư tử trong rừng thì tung hoành ngang dọc.


 
     Sau khi mở tầm nhìn cho các em về chính mình, tác giả hứa sẽ giúp các em đáp ứng được mong đợi của bố mẹ của nhà trường nhưng đồng thời cũng giữ được sự độc lập của mình.
     Tiếp theo là các chia sẻ của các cô giáo khi đọc bộ sách Chắp Cánh Thiên Thần và Nền tảng giáo dục Trí Thấy và Tình Thương.


     Các cô giáo hiệu trưởng, như cô hiệu trưởng trường tiểu học Nam Mỹ, Nam Đồng chia sẻ: Bộ sách Chắp Cánh Thiên Thần không chỉ bổ ích và cần thiết với các em thiếu nhi mà cũng rất có lợi với các thầy cô giáo. Việc còn lại là làm sao để 100% các em học sinh đều đọc sách CCTT. Làm sao để các em hứng thú đọc? Đó là nhiệm vụ của các thầy cô giáo chúng ta. Khi thấy các thông điệp cốt lõi của tác giả trong cuốn sách thì các nhà giáo dục sẽ tự tìm ra cách chuyển tải chúng tới các em học sinh.


     Cô giáo trẻ Nguyễn Thị Hương Sen đã khóc vì quá xúc động. Cô nói: Cô muốn cảm ơn tác giả vì đã đưa tới cho cô và các em học sinh cuốn sách. Với người ngoài 20 tuổi như cô, cuốn sách vẫn đem lại nhiều điều bổ ích.


     Không chỉ các cô giáo mới ra trường mà cả các thầy cô giáo đã nhiều năm hay gần trọn cuộc đời trong sự nghiệp giáo dục trẻ em cũng đồng cảm với tác giả về sự cần thiết phải thấy những vấn đề cần thấy rõ để hiểu được, gần gũi được và giúp đỡ các em phát triển những thiên tính tốt đẹp nhất của con người. Các thầy cô giáo đồng tình với tác giả từ cả những bài nhỏ trong bộ sách Chắp Cánh Thiên Thần như bài học “ăn, ngủ, tắm”. Vì như nhiều thầy cô giáo, và thầy giáo trưởng phòng giáo dục huyện cũng nhìn nhận từ trải nghiệm riêng của chính mình trong cuộc sống: “việc lớn phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”.
     Bộ sách Chắp Cánh Thiên Thần không chỉ không chỉ được đón nhận hào hứng ở các em học sinh tiểu học mà ngay cả với lứa tuổi mầm non. Một cô giáo trẻ trường mầm non nói thay lời con gái năm nay 4 tuổi. Ước muốn của hai mẹ con là mong tác giả và ban trợ lý sẽ biên tập một cuốn sách Chắp Cánh Thiên Thần dành cho các bé tuổi mầm non với nhiều hình ảnh minh hoạ thật hấp dẫn. 
     Bên cạnh chia sẻ của các em học sinh, các thầy cô giáo cũng đưa ra rất nhiều quan điểm khi tiếp cận bộ sách. Cô giáo Trần Thị Nhung - Hiệu trưởng trường tiểu học Nam Nghĩa chia sẻ: Tôi hoàn toàn không phủ nhận giá trị nhân văn và hiệu quả mà bộ sách Chắp cánh Thiên Thần mang lại, nhưng cô băn khoăn là những nội dung đó cũng đã có trong các cuốn sách dạy đạo đức, trong các sách hạt giống tâm hồn và rất nhiều cuốn sách kỹ năng sống khác nhưng tại sao khi các em đọc bộ sách Chắp Cánh Thiên Thần lại hứng thú và tự thay đổi. Đây vừa là niềm vui và cũng là nỗi buồn nhỏ của cô. Phải chăng là nó phủ nhận lại những gì mà các thầy cô đã dày công dạy các em những bài học đạo đức? Và tại sao tác giả gọi cuốn sách Nền tảng là sách cứu người? Nói vậy liệu có quá tự tin?


     Tác giả ABA đặc biệt thấy thú vị với những ý kiến mang tính phản biện từ phía các giáo viên và mong chờ có nhiều phản biện hơn nữa. Theo tác giả, chính những ý kiến phản biện sẽ tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ.
     Nói về cách sử dụng sách bộ sách Chắp Cánh Thiên Thần và cách hướng dẫn học sinh, tác giả lưu ý hai vấn đề. Thứ nhất, chỉ cần một điểm trong Chắp Cánh Thiên Thần mà các em thích là đủ rồi vì để các em phát huy toàn bộ sức mạnh cá nhân theo hướng có lợi nhất cho các em và cho xã hội có muôn vạn nẻo đường, chỉ cần chọn một lối đi. Các thầy cô giáo và bố mẹ giúp các em để ý đến hình ảnh mà các em ấn tượng khi đọc sách bằng cách đặt cho các em những câu hỏi như: “Con thích điều gì nhất khi đọc sách bộ sách Chắp Cánh Thiên Thần? Tại sao? Con hãy trình bày lại điều con thích.”
     Thứ hai, đầu óc các em rất đẹp. Dù các em nghịch ngợm, phá phách cũng đừng thành kiến, đừng bực bội  với các em. Hãy gieo một hình ảnh như gieo một hạt giống trong đầu óc óc trẻ, hãy nhìn sâu vào đôi mắt trẻ và nói với nó, ví dụ : “Mẹ thấy trong mắt con một điều gì đó làm cho mẹ tin rằng hai mươi năm sau con sẽ trở thành một người có ích cho rất nhiều người”.  Tuyệt nhiên không được chê, không được so sánh con mình hay học sinh của mình với bất kỳ ai. Tạo cho trẻ một sự tin tưởng vững chắc như vậy.

 
     Buổi giao lưu tạm khép lại vào lúc hơn 12 h trưa, mặc dù thời gian giao lưu kéo dài hơn dự kiến và rất đói bụng nhưng các em nhỏ vẫn hào hứng để nghe tác giả chia sẻ, dường như trên khuôn mặt mỗi em học sinh và các thầy cô giáo đều ánh lên niềm vui khi tầm nhìn trong giáo dục cũng như cái thấy về chính bản thân mình được mở ra. Và điều đặc biệt đọng lại là sự xúc động sâu thẳm khi những chia sẻ thật của các em học sinh đã chạm vào trái tim của mọi người!

Nguồn tin: trithay.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 
  
Văn bản mới Tin tiêu điểm

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 0
  • Hôm nay: 596
  • Tháng hiện tại: 17804
  • Tổng lượt truy cập: 1410062