Trang chủ Sở giáo dục |Sơ đồ website |Liên hệ
Tin tức - Sự kiện Tin mới nhất
00:40 ICT Chủ nhật, 19/11/2017

Thư viện lớp học – Một mô hình hiệu quả ở trường Tiểu học Nam Đồng

Đăng lúc: Thứ hai - 09/11/2015 14:40 - Người đăng bài viết: pgd-namtruc
      Với mục đích để các em học sinh có được những thông tích cực phục vụ quá trình học tập, rèn luyện các phẩm chất năng lực và hình thành văn hóa đọc góp phần từng bước hình thành kĩ năng sống cho các em học sinh. Trong những năm qua với sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT huyện Nam Trực, trường tiểu học Nam Đồng rất quan tâm và chú trọng chỉ đạo khai thác hiệu quả thư viện nhà trường và triển khai xây dựng, phát huy hiệu quả của thư viện lớp học.
(Đồng chí Vũ Tiến Duật – HUV – Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trực
thăm thư viện lớp học tại trường Tiểu học Nam Đồng)
 
     Nhà trường đã xây dựng được 10 thư viện lớp học (10 góc thư viện của lớp) ở 10 lớp học. Mỗi thư viện lớp học bao gồm một tủ (một giá sách) chứa khoảng từ 40 đến 50 đầu sách, với nhiều cách huy động sách trong các tủ sách lớp học:
     + Từ học sinh và cha mẹ học sinh: Kêu gọi học sinh và cha mẹ học sinh của lớp góp sách, góp tiền, góp công tự xây dựng tủ sách cho con em mình.
     + Từ mượn sách theo từng tháng của thư viện nhà trường
    + Từ các cựu học sinh của nhà trường: Kêu gọi các em học sinh cũ của trường đưa sách về trường cũ (Mỗi học sinh thành tham gia ủng hộ một hoặc nhiều tủ sách lớp học, mỗi tủ sách trị giá khoảng 1 triệu đồng).
     + Từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị, xã hội tài trợ.
     + Từ các Chi Đoàn, Liên Đội …
      Trên cơ sở các yêu cầu và qua thực tế xây dựng tủ sách lớp học cho thấy ở trường Tiểu học Nam Đồng:
     + Các tủ sách đảm bảo được tính an toàn, thẩm mĩ và rất thuận tiện: Vật liệu xây dựng tủ sách bằng gỗ, thiết kế linh hoạt mang tính nghệ thuật, sơn màu sắc vui nhộn, kích thích thị giác của học sinh. Tủ sách không có cửa, không có khóa, độ cao phù hợp với từng lứa tuổi rất thuận tiện và an toàn cho học sinh khi sử dụng (Không làm bằng kính).
     + Mỗi tủ sách có danh mục sách để học sinh dễ lựa chọn, có những khẩu hiệu ngắn gọn để kêu gọi, khuyến khích học sinh đọc sách. Có sổ ghi chép mượn trả và quản lý tài liệu thư viện lớp học (Do các em ban thư viện lớp học phụ trách).


(Góc thư viện lớp học)

     + Nhà trường rất chú trọng và quan tâm đến việc lựa chọn sách cho mỗi thư viện. Sách rất phù hợp với lứa tuổi học sinh, đảm bảo tính giáo dục. Các loại sách được quan tâm nhiều hơn là các đầu sách khoa học vì hiện nay loại sách này khá hiếm song lại rất cần có đối với học sinh. Bên cạnh đó nhà trường chú trọng quan tâm đến số đầu sách hơn là số bản sách, bởi vì với cùng một số tiền học sinh được đọc nhiều sách hơn. Có thể làm giàu thư viện lớp học bằng cách đổi sách các lớp trong khối, trong trường.
     Để tổ chức cho thư viện lớp học hoạt động hiệu quả nhà trường đã làm tố công tác tư tưởng và tạo được sự đồng thuận và quyết tâm cao của các thầy cô giáo. Trong khâu xây dựng kế hoạch giáo dục, nhà trường đã rất quan tâm đến quỹ thời gian đọc sách của các em và có quy định cụ thể về thời gian đọc sách trong ngày để việc đọc sách ban đầu là việc thực hiện nền nếp quy định sau trở thành hoạt động tự giác, trở thành thói quen.
     Đối với các em lớp 1, 2, 3 nhà trường đã bố trí một tiết học trong thời khóa biểu buổi hai để các em đọc sách. Và đương nhiên đã là một tiết học thì giáo viên phải đầu tư, nghiên cứu các phương pháp, hình thức tổ chức để đảm bảo hiêu quả của tiết học đó. Giáo viên tiểu học Nam Đồng đã có nhiều sáng tạo trong việc tổ chức tiết học này. 30 phút đầu của tiết đọc sách để học sinh đọc tự do, thời gian còn lại giáo viên tổ chức cho học sinh giới thiệu hoặc viết cảm nhận về cuốn mình vừa đọc dựa trên những câu hỏi gợi ý. Cũng có thể cả lớp cùng lắng nghe một bạn hoặc giáo viên đọc cuốn sách hoặc một phần của cuốn sách do giáo viên lựa chọn, sau đó tổ chức cho học sinh thảo luận và chia sẻ về cuốn sách đó. Đối với học sinh lớp 1, ở học kì I các em được giáo viên, các anh chị phụ trách hỗ trợ việc đọc sách.
     Nhà trường đã tăng cường tổ chức các hoạt động khuyến đọc trên cả quy mô trường và lớp như: tổ chức giới thiệu sách vào buổi sinh hoạt tập thể đầu tuần, sinh hoạt lớp; hướng dẫn và tổ chức cho các em viết cảm nhận mỗi khi đọc xong một cuốn sách, chia sẻ vào hòm thư điều em muốn nói, giáo viên đọc lựa chọn những bài viết hay giới thiệu và khen thưởng các em trước toàn lớp, toàn trường; cho các em giao lưu thông qua các trò chơi như “tôi giỏi, bạn giỏi”, “ai hiểu biết hơn”, “tìm nhà thông thái”,… Phần thưởng cho học sinh chỉ là những chiết thước kẻ, bút màu, kẹp tóc, bộ sưu tập các nhân vật hoạt hình, sản phẩm của câu lạc bộ Khéo tay hay làm, câu lạc bộ Khoa học, ….nhưng lại làm cho các em vô cùng yêu thích.
  Học sinh lớp 3A – trường TH Nam Đồng
 
                               Sản phẩm của CLB Khéo tay hay làm
 
 Sản phẩm của CLB Khoa học
 
Những bài viết cảm nhận sách của học sinh

     Thư viện lớp học ở trường Tiểu học Nam Đồng phát huy được hiệu quả cao  xuất phát từ tinh thần làm chủ của các em học sinh, tự các em quản lý và tổ chức các hoạt động, giáo viên chỉ đóng vai trò tham mưu, hướng dẫn. Các em trong Ban thư viện đã biết tổ chức cho các bạn đọc sách vào giờ quy định của nhà trường, hướng dẫn các bạn viết cảm nhận sau khi đọc xong một cuốn sách, tổ chức thiệu sách và đánh giá, nhận xét, đề nghị cô giáo khen thưởng các bạn chăm chỉ đọc vào giờ sinh hoạt cuối tuần, quản lý mượn trả sách của các bạn trong lớp, hướng dẫn và nhắc nhở các bạn trong lớp sắp xếp sách sau khi đọc, ….
      Trên cơ sở của hiệu quả thư viên lớp học, cùng với việc triển khai tốt các hoạt động giáo dục của nhà trường sẽ tạo đà để trường Tiểu học Nam Đồng thực hiện thành công mô hình trường học mới (VNEN) trong năm học 2015-2016./.
Tác giả bài viết: Trường Tiểu học Nam Đồng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 
  
Văn bản mới Tin tiêu điểm

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 0
  • Hôm nay: 112
  • Tháng hiện tại: 28340
  • Tổng lượt truy cập: 1498264